“ความประทับใจมิรู้ลืม” Spain

วันนี้เราจะมาแชร์ สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “ความประทับใจมิรู้ลืม” ให้เพื่อนๆฟังกัน

               เราเป็นเจ้าหน้าที่ของโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน YES ซึ่งทุกคนทราบดีว่า สถานการณ์ ณ ขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วน รวมมาถึงโครงการฯ ของเราเช่นกัน และโครงการฯ ได้เล็งเห็นถึงความเสี่ยงในภาวะโรคระบาดแบบนี้ จึงได้ปรึกษากับผู้ปกครองเพื่อที่จะนำนักเรียนจำนวน 2 คน ที่ศึกษาอยู่ในประเทศสเปน กลับสู่ประเทศไทย ด้วยภาวะเช่นนี้ในการหาตั๋วโดยสารที่เป็นไปได้ยาก เอกสารสุขภาพ fit to fly และใบอนุญาตเดินทางจากกงสุล ที่จะต้องแสดงเมื่อจะเดินทางกลับ

               ในสถานการณ์แบบนี้ ยังมีความ “โชคดี” และ “มิตรภาพ” จากคนแปลกหน้าที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ในวันที่ 23 มีนาคม นักเรียนของเราได้รับการตรวจสุขภาพ และเพื่อให้ทันต่อการเดินทางของนักเรียนที่จะเดินทางในวันที่ 25 มีนาคม จากนั้นเราได้ติดต่อไปยังสถานกงสุลไทยในกรุงมาดริด การติดต่อเริ่มต้นในเช้าวันที่ 24 มีนาคม จากการส่งข้อความเข้าไปทางเพจ, โทรศัพท์ และแอดไลน์กลุ่ม “จิตอาสา Spain” เพื่อจะขอคำแนะนำในการทำใบอนุญาตเดินทางกลับไทย ด้วยความกังวลใจ เราได้โทรเข้าไปที่เบอร์ฉุกเฉินของกงสุลที่กรุงมาดริด ในเวลา 9 โมงเช้า(เวลาประเทศไทย) แต่ไม่มีผู้รับสาย เราเข้าใจว่าเป็นเวลาดึกมากของที่โน้น จึงคิดว่ารอเช้าของที่โน้นแล้วติดต่อใหม่อีกที แต่แล้วเหมือนนางฟ้ามาโปรด มีพี่ที่น่ารักในไลน์กลุ่ม “จิตอาสา Spain” ตอบกลับข้อความเรามาว่า “รอเวลาเช้าของที่นี่นะคะ จะมีเจ้าหน้ากงสุลท่านติดต่อกลับ” และก็เป็นจริงดังที่พี่เค้าพูดจริงๆ เวลาประมาณบ่าย 2 โมงของไทยหรือ 8 โมงเช้าของสเปน “คุณจ้ำ” กงสุลไทยประจำกรุงมาดริด ได้ติดต่อกลับมา เสียงแรกที่ได้ยินคุณจ้ำพูดคือ ขอโทษนะคะ เมื่อคืนพวกเราทำงานถึงตี 2 เราเข้าใจเลยว่าเจ้าหน้าที่แทบจะไม่มีเวลาพักเลย และต้องตื่นเช้ามาช่วยเหลือทุกคนต่อ คุณจ้ำให้คำแนะนำที่ดีมาก ขอชื่นชมจากใจจริงๆ และเราได้ส่งเอกสารตามรายการต่างๆที่ทางสถานทูตต้องการเพื่อประกอบการออกเอกสารอนุญาตให้คุณจ้ำตรวจสอบ คุณจ้ำทักเรื่องใบตรวจสุขภาพ ซึ่งในใบสุขภาพเป็นภาษาสเปน ข้อความไม่ได้ระบุคำว่า fit to fly เอาละสิ…ทำไงละที่นี้ จึงปรึกษาคุณจ้ำว่าการนัดหมอยุ่งยากมากคุณจ้ำช่วยได้หรือไม่ คุณจ้ำตอบกลับมาน่ารักมาก “ไม่ต้องกังวลค่ะ เดี๋ยวจ้ำช่วย” โอ้วววว สวรรค์โปรดเลย และคุณจ้ำก็ได้ติดต่อคุณหมอเพื่อที่จะรอออกเอกสาร fit to fly ให้นักเรียน

image001
image002

               ช่วงเย็นวันที่ 24 มีนาคม เวลา 17.45 น. นักเรียนจะต้องขึ้นรถไฟจากเมือง Cadiz โดยใช้เวลาเดินทาง เกือบ 5 ชั่วโมงเพื่อที่จะมาพักรอเดินทางที่กรุงมาดริดและเดินทางออกจากสเปนในวันรุ่งขึ้น ในสถานการณ์เคอร์ฟิวของประเทศเช่นนี้ การหาที่พักก็ยาก แต่ก็ได้คุณจ้ำช่วยประสาน และการันตีกับที่พักให้ด้วย เมื่อถึงเวลานักเรียนได้ไปที่สถานีรถไฟ และออกเดินทางสู่กรุงมาดริด

               และเหมือนสายฟ้า…ฟาดลงมากลางอก หลังจากน้องทั้ง 2 คน ออกเดินทางจากสถานีรถไฟ Cadiz ได้ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ประมาณตี 1 ของประเทศไทย น้องได้โทรมาหาว่า “พี่ค่ะ หนูลืมพาสปอร์ตไว้ที่บ้านโฮสต์” โอ้โห….งานเข้าละที่เนี่ย หลังจากอึ้งไปซักพัก ตั้งสติใหม่และรีบติดต่อคุณจ้ำทันที เมื่อคุณจ้ำทราบเหตุการณ์ คุณจ้ำกล่าวว่า “จ้ำจะช่วยค่ะ” คือแบบเราน้ำตาไหลอะ เข้าใจไหมว่าเหมือนเราอยู่ในถ้ำที่มืดมน แต่อยู่ดีๆ ก็เห็นแสงสว่างอยู่ที่ปลายอุโมงค์ และมีนางฟ้าคนหนึ่งยืนอยู่ตรงนั้น และคุณจ้ำยังย้ำว่า จ้ำให้ข้อคิดเรื่องความรับผิดชอบกับน้องไปแล้ว ไม่ต้องดุน้องนะคะ

               ก่อนรถไฟจะถึงสถานีปลายทาง คุณจ้ำได้นัดนักเรียนทั้ง 2 คน ไปพบ เพื่ออธิบายและรับเอกสาร เมื่อรถไฟถึงปลายทางกรุงมาดริด นักเรียนได้เดินทางไปพบคุณจ้ำ เพื่อลงชื่อรับเอกสารทั้งหมด รวมถึงหนังสือเดินทางชั่วคราวที่คุณจ้ำประสานช่วยอย่างเต็มที่เพื่อให้นักเรียนได้เดินทาง…และสุดท้ายนักเรียนทั้ง 2 ก็เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัย ในวันที่ 26 มีนาคม 63 และเข้าสู่กระบวนการกักตัว เฝ้าระวัง ณ ที่พำนักของตนเอง และน้องๆ รับผิดชอบต่อสังคมเป็นอย่างดี ในวันที่ 9 เมษายน ได้ครบกำหนด 14 วันที่เฝ้าระวัง น้องๆปลอดภัยและแข็งแรงดีทั้งคู่ และจะดูแลตัวเองอย่างดีต่อไป

               สิ่งที่เราอยากบอกคือ “การช่วยเหลือ” จากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่ใช่แค่การช่วยเหลือ “แค่หน้าที่” แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้คือจิตวิญญาณในการช่วยเหลือครั้งนี้มากเกินคำบรรยาย หากไม่ได้คุณจ้ำและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดช่วยเหลือครั้งนี้ นักเรียนของเราอาจจะไม่ได้เดินทางกลับมาถึงเมืองไทยตามเวลาที่กำหนดแน่นอน

“ขอขอบคุณ ทุกทุกท่านจากใจจริงๆค่ะ”

1024px-Flag_of_Spain
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]