แลกเปลี่ยนที่อิตาลี …

ในช่วงเดือนแรกถือว่าเป็นช่วงที่ต้องปรับตัวเยอะมากค่ะ เพราะทุกๆอย่างแทบจะแตกต่างจากไทยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องภาษา เป็นเรื่องที่ปรับตัวมากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็วในการพูด สำเนียง และภาษาถิ่นต่างๆ ผสมเข้าด้วยกัน หรือจะเป็นวิถีชีวิตของคนที่นี่ ซึ่งเมื่อพอปรับตัวได้แล้วก็ถือเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากๆค่ะ หลายๆคนที่ได้เจอจากกิจกรรมตามเมืองต่างๆหรือในโรงเรียน ทำให้เราได้เจอคนมากมายและได้ทำความรู้จักกับคนหลายๆคนเลยค่ะ

วันแรกที่ไปโรงเรียน… คืองงมากค่ะ เพราะไม่ได้มีแค่ภาษาอิตาเลียนอย่างเดียว แต่ด้วยความที่เราเรียนโรงเรียน Liceo Classico นั้น ซึ่งเป็นโรงเรียนเกี่ยวกับการเรียนภาษาโบราณและประวัติศาสตร์ ทำให้เราต้องเรียนภาษาลาตินกับกรีกค่ะ ถือว่าเป็นรายวิชาที่น่าสนใจมากๆ ถึงแม้ว่าช่วงแรกจะไม่เข้าใจบทเรียนต่างๆ แต่เพื่อนๆในห้องและคุณครูก็พร้อมใจที่จะช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นค่ะ นอกเหนือจากนั้นยังมีวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาที่เราสนใจมากๆค่ะ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมหรือภาพวาดกรีก โรมัน หรือในยุคต่างๆ หรือแม้แต่วิชาวรรณกรรม ที่ในแต่ละปีจะแบ่งออกเป็นวรรณกรรมโบราณ หรือแบบร่วมสมัยเป็นต้น บางครั้งก็มีกิจกรรมทัศนศึกษาดูงานศิลปะด้วยค่ะ

YES-IL-135
YES-IL-132
YES-IL-131

ด้วยความที่โฮสต์เป็นทั้งคุณครูปรัชญาและประวัติศาสตร์ศิลป์ทำให้บางครั้งก็ได้ไปต่างจังหวัด ไปเยี่ยมชมทั้งสถานที่ประวัติศาสตร์ต่างๆ ทำให้เราได้เข้าใจกับประวัติศาสตร์ในประเทศนี้ หรือแม้กระทั่งนิทรรศการงานศิลป์ที่โฮสต์แม่เป็นคนจัดงาน ทำให้เราได้รู้ถึงกระบวนการจัดงาน และงานศิลป์ต่างๆ ค่ะ

ส่วนเรื่องอาหารที่นี่พูดเลยว่าอร่อยมากกกก พิซซ่า สปาเกตตี้ พาสต้า และอื่นๆอีกมากมาย พูดเลยว่ามันหลากหลายกว่าที่เราคิดมากๆ แถมปริมาณก็แตกต่างจากไทยที่สุดเลยค่ะ ใหญ่โตมโหฬาร กินจนอิ่มเลย ด้วยความที่เราอยู่อิตาลีทางใต้ เพราะฉะนั้นเรื่องผักและผลไม้ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายและความอร่อยนั่นเองค่ะ ทำให้แทบทุกมื้อนั้น เราได้กินผักเป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตบท้ายด้วยผลไม้ค่ะ บางครั้งก็ได้ลองผลไม้ใหม่ๆที่ประเทศไทยอย่างเราไม่มีและเราก็แนะนำผลไม้บ้านเราที่เค้าไม่มีด้วยค่ะ5555 นอกจากนั้นทางภูมิภาคที่เราอยู่ก็ขึ้นชื่อกับพริกเพราะฉะนั้นเราสามารถที่จะทำอาหารไทยให้เค้าโดยไม่ต้องกังวลเรื่องระดับความเผ็ดเลยค่ะ555 แต่ถ้าเทียบแล้ว ยังไงอาหารบ้านเราก็เผ็ดกว่าแน่นอนค่ะ

ในการมาแลกเปลี่ยนในอิตาลีครั้งนี้ เราได้เจอหลายสิ่ง หลายอย่างมาเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมต่างๆที่ไม่เหมือนอย่างเรา กิจกรรมใหม่ๆที่เราได้ลอง หรือการตัดสินใจต่างๆที่ขึ้นอยู่กับเรา เชื่อว่าในอีกหลายเดือนข้างหน้า ยังมีสิ่งใหม่ๆที่กำลังรอเราอยู่ และทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโตตามประสบการณ์ต่างๆอย่างแน่นอนค่ะ

YES-IL-129
YES-IL-130
YES-IL-137
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]