แลกเปลี่ยนอเมริกาาาาา …

สวัสดีครับทุกคนนนนนน ผม นายภูวิศ หรือ เรียกสั้นๆว่า ตะวัน นะครับ เมื่อปีที่ผ่านมาผมได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน YES ประเทศอเมริกา ผมได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย และน่าจดจำตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมไปถึง

เมื่อไปถึงสนามบินปลายทางที่ Miami ผมทั้งตื่นเต้นและกังวล แปลกใหม่กับที่ที่ผมยืนอยู่ แต่เมื่อผมเดินมาถึงทางออก ผมได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี โฮสทั้งสองของผมและน้องชาย ยืนถือป้ายต้อนรับผมพร้อมเสื้อสั่งทำพิเศษ!!!! มันเป็นช่วงเวลาที่ดีสุดเลยสำหรับผม แต่หลังจากโฮสรับผมมาเสร็จ เขาก็บอกผมว่าจะไปประชุมลูกเสือต่อจนถึง 3ทุ่ม และผมต้องไปด้วย และนั้นก็เป็นวันครั้งแรกของความผิดหวังที่ผมได้รับเนื่องจากเขาไม่ได้นึกถึงความเหนื่อยล้าของผมเลย แต่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรจนถึงบ้านและได้นอนอีกทีตอนเที่ยงคืน ในวันต่อมาโฮสก็ปลุกผม ตี 4 กว่าๆ เพื่อไปดูโรงเรียน และอีก2 วันต่อมาก็เปิดเรียน และต้องตื่นตามเวลาเปิดเรียนเลยทำให้ผมปรับเวลาไม่ทันไปเดือนนิด ๆ

ในช่วงเปิดเรียน ผมได้โอกาสเข้าร่วม ROTC(นักเรียนทหาร) ซึ่งเหมือนกับการเปิดประสบการณ์มากมายให้ผม การเข้าร่วม ROTC เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้น, ได้ฝึกฝนทักษะทางทหาร (การควงปืน, การฝึกกายภาพ, ฝึกการเดินแถว และอื่น ๆ) และการร่วมทีม ทำให้ผมมีความเป็นผู้นำมากขึ้นและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่าในการเป็นนักศึกษาทหาร นอกจากนี้ ผมยังได้รับโอกาสในการแชร์วัฒนธรรมด้วยการเล่นกลองไทย, ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ทำให้สื่อสารกับผู้คนในท้องที่, สร้างสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมไทยและอเมริกันได้ดีขึ้น

Facebook-Ads-1200x800-58
Facebook-Ads-960x1200-63
Facebook-Ads-960x1200-61
Facebook-Ads-1200x800-54

การอาศัยกับครอบครัวที่หลากหลายทำให้ได้เรียนรู้ถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม, รู้จักกับความสำคัญของความเข้าใจและการรับรู้ต่อความแตกต่าง การมีผู้ปกครองที่เป็นหญิง-หญิงและมีครอบครัวที่ผสมวัฒนธรรมไทยและอเมริกัน-สเปน, ได้เปิดมุมมองให้เข้าใจถึงความหลากหลายในแง่มุมมองและการคิดของผู้อื่น ถึงแม้ว่าอาจจะมีความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นเนื่องจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและเคยทำให้ผมต้องเครียดมากมายจากการที่โฮสมีปัญหากันและมาลงที่ผมในบางช่วง แต่ผมก็สามารถแก้ปัญหาได้ เพียงแค่ผมเปิดใจและบอกให้เขารู้ไปตรง ๆ และบางทีก็โทรหาครอบครัวเพื่อขอกำลังใจ

ทั้งหมดนี้ทำให้ผมโตขึ้นไม่เพียงแค่ทางวิชาการ แต่ยังในทางที่ทำให้เข้าใจโลกและความแตกต่างในสังคมอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ผมได้รับประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบและเติบโตในทุกมิติของชีวิตจากการแลกเปลี่ยนครั้งนี้

จากประสบการณ์ที่ผมได้รับ ทำให้ผมได้มีโอกาสในการเลือกสิ่งที่ผมสนใจ และต้องการที่จะศึกษาต่อ และ ณ ตอนนี้ ผมสอบเข้าได้ที่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิชาเอก Robotic & Ai Engineering ภาคอินเตอร์ ซึ่งผมคิดว่าภาษาอังกฤษที่ผมได้เรียนรู้มาจากการไปแลกเปลี่ยน มีส่วนช่วยผลักดันให้ผมมีโอกาสตรงนี้ครับ

สุดท้ายนี้…ผมขอบคุณ คุณแม่ พี่สาว ครอบครัวของผมทุกคน รวมถึงโครงการแลกเปลี่ยน YES มากๆ ที่คอยเป็นกำลังใจ คอยช่วยเหลือ และอยู่ข้างๆผมเสมอนะครับ

220902_082750
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]